Trường hợp nào phải hoàn trả chi phí đào tạo?

Hiện nay tôi đang làm việc cho một công ty của Nhật. Tôi vẫn đang trong thời gian 2 tháng thừ việc. Khi vào làm công ty có đưa tôi vào Saigon đào tạo trong thời gian 3 tuần với chi phí hỗ trợ là 2 triệu đồng, miễn phí nhà ở và chi phí đi lại. Khi ký hợp đồng thử việc có một điều khoản là sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo nếu sau khi đào tạo không làm việc đủ 6 tháng cho công ty. Hiện nay tôi muốn nghỉ việc vì một số lý do cá nhân. Vậy nếu tôi nghỉ việc, có phải báo trước không? Và có phải bồi thường chi phí đào tạo không? Khoản bồi thường gồm những khoản nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Điều 29 Bộ luật Lao động 2012 quy định về Hợp đồng thử việc như sau:

"1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận."

Theo đó, bạn ký hợp đồng thử việc với công ty, khi nghỉ việc bạn không cần bào trước và không phải bồi thưởng thiệt hại. Tức trong trường hợp của bạn không đặt ra yêu cầu về thời gian báo trước khi nghỉ việc.

Đối với chi phí đào tạo được quy định tại các Điều 43 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Ngoài ra tại khoản 4 Điều 18 Nghị định số 139/2006/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

“Trường hợp doanh nghiệp tuyển ngư­ời vào học nghề để sau đó làm việc tại doanh nghiệp, nếu người học nghề không làm việc theo cam kết thì phải bồi thường chi phí dạy nghề. Mức bồi thường do hai bên thoả thuận, xác định trong hợp đồng học nghề.

Chi phí dạy nghề gồm các khoản chi phí hợp lý cho người dạy, tài liệu, vật liệu thực hành, chi phí khấu hao nhà xưởng, máy móc thiết bị và các chi phí khác đã chi cho người học.”

Như vậy, điều kiện đầu tiên để xác định về trách nhiệm của người lao động với người sử dụng lao động về việc bồi thường chi phí đào tạo là phải có hợp đồng đào tạo nghề. Bạn kiểm tra lại Hợp đồng ký kết với người sử dụng lao động có các điều khoản ràng buộc về đào tạo nghề, về thời gian cam kết làm việc và trách nhiệm bồi thường hay không.

Việc bồi thường chi phí đào tào được đặt ra bắt buộc đối với người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật trong mọi trường hợp là trong hay ngoài thời gian cam kết làm việc tại công ty trừ khi hợp đồng đào tạo quy định khác. Còn đối với trường hợp người lao động được doanh nghiệp tuyển dụng cho đi đào tạo không thực hiện cam kết về thời gian làm việc trong hợp đồng sẽ phải bồi thường theo quy định của hợp đồng. 

Với trường hợp của bạn, bạn vẫn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường chi phí đào tạo cho phía người sử dụng lao động nếu bạn có hợp đồng đào tạo nghề. Chi phí đào tạo bào gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ được quy định tại khoản 3 Điều 62 nêu trên.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp phải hoàn trả chi phí đào tạo. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
132 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào